Poj
Ploy
ความพยายามและสติปัญญาของมวลมนุษย์ทำให้เราเจริญก้าวหน้าและมีความเป็นอยู่ที่สุขสบายดังเช่นยุคสมัยปัจจุบัน แต่ในอนาคตจะเป็นเช่นไรนั้นคงต้องฝากความหวังไว้กับเยาวชนของเรา

ข่าวสุขภาพ   >

งานวิจัยพบว่า: หญิงให้นมแม่ลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม
โดย Thaiparents.com, 21 กันยายน 2552




"นับเป็นข่าวดีสำหรับผู้หญิงที่สมาชิกในครอบครัวมีประวัติเป็นมะเร็งเต้านม"

Asst. Professor Alison Stuebe, ผู้ช่วยโปรเฟสเซอร์ ภาควิชาสูตินรีเวช Chapel Hill School of Medicine แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลน่า หัวหน้าคณะนักวิจัยในทีมนี้ กล่าวเพิ่มเติมว่า "ผลวิจัยของเราพบว่า ผู้หญิงสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมได้ด้วยการให้นมบุตร"

โดยผู้หญิงจำนวนมากกว่า 50% ที่ให้ทารกกินนมแม่และมาจากครอบครัวที่ีมารดา พี่สาว หรือน้องสาวเป็นมะเร็งเต้านม พวกเธอจะมีโอกาสเสี่ยงลดลงในการเป็นมะเร็งเต้านม เมื่อเปรียบเทียบกับผู้หญิงที่มีมารดา พี่สาวหรือน้องสาวเป็นมะเร็งเต้านมแต่ไม่ได้ให้ทารกกินนมแม่


อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ไม่พบว่ามีความแตกต่างกันแต่ประการใดระหว่างผู้หญิงที่ให้่นมแม่กับไม่ได้ให้นมแม่ กรณีที่ครอบครัวพวกเธอไม่มีใครเป็นมะเร็งเต้านม


สำหรับผู้หญิงที่ครอบครัวมีประวัติเป็นมะเร็งเต้านมนั้น โอกาสที่จะเป็นมะเร็งเต้านมลดลงเมื่อให้นมบุตร เป็นกรณีที่คล้ายคลึงกับการรับยาต่อต้านเอสโตรเจน เช่น ยา Tamoxifen เป็นเวลา 5 ปี แต่ไม่เหมือนกับการรับยา Tamoxifen ตรงที่ การให้นมบุตรนั้น เป็นสิ่งที่ดียิ่งสำหรับทั้งแม่และลูก คณะนักวิจัยได้ศึกษาจากข้อมูลที่ทำการวิจัยเป็นระยะเวลาหลายปีจากผู้หญิงจำนวนมากกว่า 100,000 คนใน 14 รัฐ และติดตามผู้หญิงมากกว่า 60,000 คน ซึ่งตั้งครรภ์อย่างน้อย 1 ท้องในปี 1997 และเมื่อให้นมแม่ ได้ถูกประเมินอย่างละเอียด และยังติดตามผู้หญิงเหล่านี้อีกในปี 2005 เพื่อค้นหาว่ามีผู้หญิงกี่รายที่มะเร็งเต้านมมีโอกาสพัฒนาไปสู่การลุกลามต่อไป


"ระยะเวลาที่ผู้หญิงให้นมแม่ไม่มีส่วนสำคัญแต่อย่างใด ข้อสำคัญอยู่ที่ว่า ผู้หญิงเหล่านี้ให้นมแม่หรือไม่" Stuebe หัวหน้าทีมนักวิจัยระบุ โอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมลดลงเท่าๆ กัน ไม่ว่าจะให้นมแม่นาน 3 เดือน หรือ 3 ปี และไม่มีความแตกต่างกันระหว่างแม่ที่ให้นมบุตรอย่างเดียวกับแม่ที่ให้นมบุตรและอาหารเสริม


ขณะเดียวกัน นักวิจัยยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดว่า ทำไมการให้นมแม่จึงลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งเต้านมได้ แต่นักวิจัยสงสัยว่า เมื่อผู้หญิงไม่ได้ให้นมแม่ เต้านมจะมีอาการคัด ตึงเป่ง และบวมร้อน อย่างสั้นๆ ภายหลังจากการคลอด ซึ่งเป็นสาเหตุให้มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อเยื่อของเต้านม ซึ่งอาจเพิ่มโอกาสเสี่ยงการเป็นมะเร็งเต้านม การให้นมแม่และตามด้วยการให้ทารกกินอาหารเสริมอาจช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการคัดตึงของเต้านม


นักวิจัยระบุว่า "ยังไม่พบข้อเชื่อมโยงระหว่างการให้นมแม่และการเป็นมะเร็งเต้านมก่อนช่วงอายุของผู้หญิงที่ประจำเดือนหมด ในท่ามกลางผู้หญิงที่ไม่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็ง ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่า มีบางอย่างเกี่ยวกับทางพันธุศาสตร์ที่เป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งเต้านมซึ่งมีผลกระทบกับการให้นมแม่ หรือ อาจเป็นเพราะว่าอัตราการเป็นมะเร็งเต้านม ยังต่ำอยู่สำหรับผู้หญิงที่ไม่มีคนในครอบครัวเคยเป็นมะเร็งเต้านม จึงทำให้เรายังไม่เห็นข้อเกี่ยวข้องกันจากข้อมูลที่เรามี"


Stuebe หัวหน้าทีมวิจัยยังบอกต่ออีกว่า "งานวิจัยนี้จึงเป็นการตอกย้ำให้หน่วยงานสาธารณสุขหันมาเน้นนโยบายเพื่อช่วยเหลือให้บรรดาแม่คลอดใหม่ประสบความสำเร็จ ในการให้นมแม่กันมากขึ้น ทั้งนี้จากการศึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) แห่งสหรัฐฯ พบว่า มีแม่มากกว่าครึ่งทีเดียวที่ยุติการให้นมบุตรเร็วกว่าที่ตั้งใจไว้


"ทั้งมารดาและทารกต้องการความช่วยเหลือและการสนับสนุนจากนโยบายของโรงพยาบาลที่ตนไปคลอดบุตร รวมทั้งการได้รับเงินเดือนระหว่างลาคลอดเต็มจำนวนวันลา และสถานที่ปั๊มนมในที่ทำงาน สิ่งเหล่านี้คือตัวการที่จะช่วยส่งเสริมให้ประสบความสำเร็จในการให้นมแม่" Stuebe กล่าวเสริม และยังกล่าวทิ้งท้ายเป็นประเด็นให้ขบคิดกันต่อไปอีกด้วยว่า "สาธารณสุขที่ดีเริ่มต้นด้วยการให้นมแม่"


เห็นด้วยอย่างยิ่งจริงๆ ค่ะ สุขภาพประชาชนที่ดี เริ่มต้นด้วย การให้นมแม่แก่ทารกแรกเกิด ภายในชั่วโมงแรกที่หนูน้อยลืมตาดูโลก "รักลูก ให้นมแม่แก่ลูกสิคะ"



Source: Archives of Internal Medicine, August 10, 2009
สำนักข่าว Ivanhoe Broadcast News
แปลและเรียบเรียงโดย แม่อ้อม




back

บทความน่าสนใจ

เรียนรู้พัฒนาการของลูกรักวัย 6 เดือน - 4 ขวบ
ทารกร้องโคลิค
คุณหนูปลอดภัยในยานยนต์
ข้อแนะนำในการปฏิบัติตัวหลังการฉีดวัคซีนของทารกน้อย





มุมการกุศล : Charity area


Home | ข่าวสุขภาพ | การตั้งครรภ์-การคลอด | การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ | ทารกแรกเกิด - ๑ ขวบ
เด็กวัย ๑-๕ ขวบ | Working Mom | การเงินในครอบครัว | สาระน่ารู้ภายในบ้าน | Dad's Corner


maeaom@hotmail.com
Copyright Thaiparents.com 2000
All rights reserved